Pages

Tác hại của thuốc lào và những điều nên biết để phòng tránh

Không những vậy, lượng khói xả ra của người hút còn lớn hơn nhiều lượng khói được hít vào, và kết quả đương nhiên là chúng sẽ gây ra những tác hại tương tự với người xung quanh khi họ vô tình hít phải chúng. Tác hại của thuốc lào với sức khỏe cần đáng chú ý. Chún ta cùng tìm hiểu thêm bài viết này.
Cây thuốc lào thường trồng tập trung ở một số huyện như Vĩnh Bảo, Tiên Lãng. Ta có thể thấy tác hại của thuốc lào là ghê gớm. Nếu là mới thì bác sĩ sẽ có những chỉ định cụ thể, còn bạn hỏi riêng về Hóa Trị, cơ hội còn sống bao lâu, bạn yên tâm hiện nay có nhiều loại thuốc tốt chữa hiệu quả. Thành phần gây “khoái” chính trên thuốc lào là Nicotine.
Không những vậy, lượng khói xả ra của người hút còn lớn hơn nhiều lượng khói được hít vào, và kết quả đương nhiên là chúng sẽ gây ra những tác hại tương tự với người xung quanh khi họ vô tình hít phải chúng.

Thuốc lào là gì

Điếu cày và một bao thuốc lá sợi khô sẽ tạo nên thuốc lào. Người ta hút thuốc lào như một thú vui tiêu khiển, nhưng cũng không ít người từ đó mà bị nghiện, thậm chí nghiện nặng. Thời xưa, khi thuốc lá chưa thịnh hành, thì thuốc lào là một lựa chọn của các đấng mày râu.
Hút điếu thuốc lào, nhấp ngụm trà xanh thì bao nhiêu mệt mỏi sẽ tan biến. Thế nhưng họ không nghĩ đến tác hại của hút thuốc lào đối với cơ thể như thế nào. Ta có thể thấy tác hại của thuốc lào là ghê gớm. Thuốc lào là gì mà lại khiến cuộc sống con người điên đảo vì nó đến thế.

Tác hại của thuốc lào

Theo bà Phạm Thị Hoàng Anh (Giám đốc Tổ chức Healthbridge Canada tại Việt Nam), mỗi năm thuốc lá, thuốc lào giết chết 5 triệu người trên toàn cầu, riêng ở Việt Nam cũng có khoảng hơn 40. Trong lúc tạm nghỉ đồng, ông lại cùng bạn cày chia sẻ vài điếu thuốc lào, ít hụm chè xanh làm “đầu câu chuyện”. Nhưng chưa được bao lâu lại tập tễnh trốn ra ngoài hành lang tranh thủ rít vài hơi” – TS Hương cho biết.
Nghiện thuốc lào, hơn 4,1 triệu người nông dân đang đẩy mình vào nguy cơ bệnh tật. Theo điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành ở Việt Nam, 23,8% người trưởng thành ở Việt Nam hút thuốc lá (khoảng 15,3 triệu người). Theo điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành ở Việt Nam, 23,8% người trưởng thành ở Việt Nam hút thuốc lá (khoảng 15,3 triệu người).
Sau mỗi lần hút, những người này được đo lượng nicotin và cacbon monoxit trong máu, cùng với nhịp tim, số lần nuốt khói và thể tích khói đó. Kết quả cho thấy, người hút thuốc lào có lượng cacbon monoxit trong máu còn cao hơn hút thuốc lá. Đây là các chất cực độc có hại đến cơ thể như chất axton (chất tẩy trong thuốc sơn móng tay), amoniac (chất tẩy rửa sàn nhà và bồn vệ sinh), DDT/Dieldrin (thuốc trừ sâu), phoócmôn và CO (khí thải ô tô), toluene (dung môi công nghiệp), methanol formaldehyde (chất để ướp xác chết)… Những người hút thuốc lá, thuốc lào không khác gì “ăn” thuốc trừ sâu, thuốc ướp xác hàng ngày.
Những người tình nguyện đã chia làm hai nhóm hút thuốc lá và thuốc lào. Kết quả cho thấy, người hút thuốc lào có lượng cacbon monoxit trong máu còn cao hơn hút thuốc lá. Mức nhẹ thì cũng phải điều trị lâu dài để phục hồi, nặng thì phải tháo cụt, cưa chân, tay, “chết” đến đâu cắt bỏ đến đấy.
Ngoài ra có thể gây vỡ mạch máu khiến bệnh nhân bị tai biến, đột quỵ, đau tim đột ngột. . Đây là các chất cực độc có hại đến cơ thể như chất axton (chất tẩy trong thuốc sơn móng tay), amoniac (chất tẩy rửa sàn nhà và bồn vệ sinh), DDT/Dieldrin (thuốc trừ sâu), phoócmôn và CO (khí thải ô tô), toluene (dung môi công nghiệp), methanol formaldehyde (chất để ướp xác chết)… Những người hút thuốc lá, thuốc lào không khác gì “ăn” thuốc trừ sâu, thuốc ướp xác hàng ngày. Ta có thể thấy tác hại của thuốc lào là ghê gớm.

Tác hại của thuốc lào đối với nhồi máu cơ tim

Không khác gì thuốc lá, trong thuốc lào có rất lớn hàm lượng nicotin và nhiều chất độc khác. Nicotin có trong thuốc lào thậm chí còn cao hơn gấp 9 lần so với thuốc lá thông thường bởi thuốc lào được dùng trực tiếp sau khi đã sao khô, không qua chế biến thành phẩm như thuốc lá. Ta có thể thấy tác hại của thuốc lào là ghê gớm.Trong khói thuốc lào có nhiều chất độc hại có thể gây ra nhồi màu cơ tim, ảnh hưởng xấu đến hệ hô hấp, tuần hoàn, đường ruột… Mặc dù khói thuốc lào được lọc qua một phần nước ở điếu cày nhưng cũng không ăn thua, một thời gian sau nước sẽ bão hòa và không giữ được nicotin nữa.

Tắc mạch máu

Đa số những người sử dụng thuốc lào đều gặp phải tình trạng tắc mạch máu nếu sử dụng lâu dài. Trong khói thuốc lào có phần lớn các chất độc như carbon oxit, nicotin qua quá trình hút thuốc sẽ bám trên thành mạch màu, làm cho động mạch hẹp lại gây tắc mạch máu. Ta có thể thấy tác hại của thuốc lào là ghê gớm.Khói thuốc lào không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người hút mà còn tác động gây nguy hiểm đến những người xung quanh khi vô tình hít phải khói thuốc.

Tác hại của thuốc lào với ung thư phổi

Nếu hiểu được thuốc lào là gì bạn sẽ thấy được nếu sử dụng thuốc lào một thời gian dài thì nguy cơ ung thư sẽ tiến gần tới bạn hơn. Bởi trong khói thuốc lào có chứa hơn 56 chất độc khác nhau và ít nhất 70 chất gây ung thư phổi, ung thư vòm họng  Các nhà khoa học cũng đã chứng minh rằng: Thuốc lào còn nguy hiểm hơn cả thuốc lá. Từ những liệt kê về tác hại của thuốc lào như vậy, mọi người có nghĩ hút thuốc lào có hại không.
Chắc chắn chúng ta cần phải hiểu đây là một chất độc ghê gớm cần tránh xa để bảo vệ sức khỏe. Nhưng thử đứng vào vị trí của những người đang nghiện thuốc lào thì hẳn đây là điều không hề đơn giản đối với họ. Bởi thuốc lào với hàm lượng nicotin cao sẽ khiến người hút dễ nghiện và khó bỏ. Ta có thể thấy tác hại của thuốc lào là ghê gớm.
Vậy để cai thuốc lào một cách dứt điểm bạn cần làm gì.

Thành phần của thuốc lào

Thuốc lào cũng không khác gì thuốc lá, hằng năm có thể giết hại hàng triệu người bởi chất nicotin và nhiều chất độc khác có trong khói thuốc. Thuốc lào là gì và thuốc lào có hại không đều có thể hiểu được khi bạn thấy rõ các thành phần có trong khói thuốc lào. Cũng bắt nguồn từ cây thuốc lá nhưng thuốc lào lại nhiều độc tính hơn do hút trực tiếp, không qua chế biến.
Trong khói thuốc chứa hơn 3800 chất trong đó 200 loại là chất độc có hại cho sức khỏe, chủ yếu là nicotin và một số chất khác. – Nicotin: Trong khói thuốc lào hàm lượng nicotin rất cao, đây là một chất không màu nhưng khi đốt thì chuyển hóa thành màu nâu và có mùi. Khi hút thuốc, nicotin thường được hấp thụ qua da, miệng, niêm mạc mũi sau đó truyền thẳng vào phổi.
Đặc biệt chỉ sau 10 giây hút thuốc thì nicotin đã nhanh chóng tới não kích thích hệ thần kinh và gây nghiện. Nicotin có trong khói thuốc lào được xếp vào những chất gây nghiện, tương tự như heroin, cocain. – Khí CO (Monoxid carbon): Trong khói thuốc khí CO có nồng độ cao, dễ hấp thụ vào máu và kết hợp với hemoglobin trong hồng cầu làm giản khả năng vận chuyển oxy trong hồng cầu đồng thời giảm cả oxy trong máu.
Điều này làm máu đặc hơn và ảnh hưởng đến tim mạch. – Một số chất gây ung thư: Trong khói thuốc lá có hơn 40 chất gây ung thư. Benzene, Nitrosamines, Ammonia, Formaldehyde… là một trong những chất có trong khói thuốc lào. Ta có thể thấy tác hại của thuốc lào là ghê gớm.

Quy trình sản xuất thuốc lào

Nhiều người thắc mắc thuốc lào là gì mà nhiều người quan tâm đến nó và sử dụng như vậy. Các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta xem thuốc lào như là một người bạn tiêu sầu dù họ biết rõ tác hại của thuốc lào rất ghê gớm. Thử tìm hiểu quy trình  chế biến thuốc lào ra sao nhé.
Người ta chủ yếu sử dụng lá thuốc để chế biến thuốc lào nên khi cây thuốc lá đủ độ thu hoạch, lá to và chuyển màu xanh đậm thì được hái về. Lá được rọc sống cẩn thận để tách cuống, nhưng không để bị rách nát. Sau khi rọc, lá được xếp lớp sau đó cuồn tròn thành từng cuốn chặt khéo léo.
Người ta dựng các cuộn lá thuốc vào một góc ủ khoảng 35 ngày khi nào thấy lá thuốc chuyển vàng thì bắt đầu thái, đây gọi là quá trình ủ thuốc. Thuốc được thái thành sợi mỏng, đều, không bị đứt sau đó mang ra nắng trưa để phơi thuốc (thường là nắng 1112 giờ trưa) để sợi thuốc khô và có màu nâu sẫm. Thuốc muốn ngon phải phơi trên nong, nia bằng tre nứa.
Trường hợp không có nắng thì người ta thường sấy cho khô. Có nhiều nơi như Tiên Lãng người ta thường có thêm một công đoạn phơi sương để sợi thuốc có độ dẻo và màu sắc đẹp hơn. Sợi thuốc cần phải phơi đủ nắng đến khi chuyển màu nâu sẫm và có mùi thơm thì mới đóng gói thành các bánh thuốc để dễ bảo quản.
Sợi thuốc khi được đóng thành bánh cần bảo quản kĩ, không bị ẩm ướt vì dễ bị mốc và hỏng thuốc, lúc ấy hút sẽ không ngon nữa. Ta có thể thấy tác hại của thuốc lào là ghê gớm.Công đoạn đóng gói cũng cần đúng thời điểm, nếu sau khi vừa phơi mà đóng liền thì sợi thuốc dễ bị gãy nên người ta thường đóng vào buổi chiều hoặc sáng sớm hôm sau khi mà sợi thuốc đã mềm dẻo hơn. Ở vùng nông thôn khi bảo quản thuốc người ta thường đựng ở các chum vại sành, bên ngoài có gói lá chuối khô để giữ mùi.
Nhưng hiện nay do nhu cầu sử dụng nên người ta ép chặt thành bánh và gói trong các bao nilong.

Cách bỏ thuốc lào

Xem thêm: Cách bỏ thuốc lào hiệu quả nhất mà các bạn nên biết. Rất nhiều người tự cai thuốc lào tại nhà bằng nhiều phương pháp nhưng không thể nào dứt điểm được. Vậy nên rất có thể một thời gian ngắn nữa bạn sẽ tái hút, thậm chí còn nghiện nặng hơn nữa.
Chúng tôi mách bạn một phương pháp cực kì đơn giản nhưng hiệu quả lâu dài, đó là sử dụng nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị. Nhiều người thật sự không tin rằng 40 năm nghiện thuốc làm sao có thể dứt được trong 510 ngày được. Sự thật chứng minh rằng đã có hàng nghìn người cai hẳn thuốc lá, thuốc lào một cách nhanh chóng mà rất đơn giản.
Nước súc miệng cai thuốc lá thầy Nghị được bào chế từ các loại thảo dược thiên nhiên có tính năng đào thải độc tố nicotin và tạo ra một màng bảo vệ khoang miệng, chống lại sự tấn công của nicotin. Cho nên khi sử dụng nước súc miệng cai thuốc lá thầy Nghị để súc miệng: Cơ thể bạn được đào thải độc tố, khoang miệng được bảo vệ, và nicotin hoàn toàn đánh bật ra ngoài. Ta có thể thấy tác hại của thuốc lào là ghê gớm.Vị của các thảo dược sẽ làm vị giác bạn quen dần và không còn cảm thấy thèm thuốc nữa, thậm chí rất ghét mùi thuốc lào.
Đơn giản vậy thôi, nhưng chỉ với 1 – 2 liệu trình nước súc miệng cai thuốc lá thầy Nghị là bạn đã có thể hoàn toàn từ bỏ thuốc lào rồi đấy.

Kuternem

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét